การขมิบ


''การขมิบ" หรือ Kegel Exercise เพื่อให้กล้ามเนื้อบริเวณดังกล่าวแข็งแรง แต่คงไม่ถึงกับต้องให้แข็งแรงขนาดยกดัมบ์เบลหรือวัสดุก่อสร้างได้นะคะ ให้แข็งแรงพอที่จะไม่ปัสสาวะเล็ดราด ช่องคลอดกระชับ ไม่หย่อนยานไปตามกาลเวลาเท่านั้นเอง
การขมิบที่ถูกต้องทำอย่างไร สำหรับคนที่ไม่แน่ใจว่าการขมิบต้องใช้กล้ามเนื้อมัดไหน ให้ลองสังเกตตอนปัสสาวะดูค่ะ คือระหว่างกำลังปัสสาวะยังไม่สุด ลองหยุดปัสสาวะ ตัวเองดู...แล้วจำความรู้สึกนี้ไว้นะคะกล้ามเนื้อมัดนี้ละคะ จำความรู้สึกนี้ได้แล้ว ก็มาเริ่มขมิบเลยค่ะ
ก่อนที่จะขมิบ ควรปัสสาวะให้สุดก่อนนะคะ จะขมิบตอนนั่ง หรือนอน หรือตอนยืนโหนรถเมล์ก็ได้ เป็นกิจกรรมที่ทำได้โดยไม่มีใครรู้ (แนบเนียนกว่าการแอบผายลมอีกค่ะ)
สำหรับมือใหม่ ขมิบนาน 5 วินาที คลาย 5 วินาที แล้วขมิบอีก สลับกันไปเรื่อย ๆ อย่างน้อย 45 ครั้งต่อวันค่ะอาจจะแบ่งเป็นเซตย่อย ๆ เช่น 3 เชต เซตละ 15-20 ครั้งก็ได้
สำหรับคนที่แอดวานซ์ หรือขมิบคล่องแล้ว ให้ลองเพิ่มเวลาขมิบเป็น 10 วินาที พัก 10 วินาที สลับ ๆ กันไปให้ได้อย่างน้อย 45 ครั้งต่อวัน เช่นกันค่ะ
จะเห็นผลได้ ต้องปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอนะคะ อย่างน้อย 6 สัปดาห์
ให้สังเกตด้วยนะคะ ว่าระหว่างขมิบ คุณไม่ได้ใช้กล้ามเนื้อหน้าท้อง กล้ามเนื้อต้นขา กล้ามเนื้อบั้นท้ายในการช่วยขมิบ ถ้าใช้กล้ามเนื้อดังกล่าวข้างต้น แสดงว่าผิดนะคะ ให้กลับไปลองหยุดปัสสาวะใหม่
แต่อ๊ะๆ อย่าไปฝึกขมิบระหว่างปัสสาวะเป็นประจำนะคะ เพราะจะทำให้ปัสสาวะได้ไม่สุด และเพิ่มโอกาสการติดเชื้อมากกว่า ในระหว่างขมิบให้หายใจตามปกติ อย่ากลั้นหายใจ เดี๋ยวเป็นลมกลางรถเมล์จะแย่ค่ะ
อันที่จริงนั้น กล้ามเนื้อช่องคลอดของผู้หญิงเราถือได้ว่าเป็นกล้ามเนื้อที่แข็งแรงที่สุดอีกมัดหนึ่งในร่างกายเลยทีเดียว มิฉะนั้นคงไม่สามารถขยายตัวเพื่อคลอดทารกออกมาได้ และหดตัวกลับเข้าไปอย่างเดิมเพื่อทำหน้าที่อื่น ๆ ต่อไป ซึ่งหนึ่งในหน้าที่ของผู้หญิงเราที่หากไม่ใช่สาวโสดผู้รักนวลสงวนตัวคงหนีเรื่องเซ็กส์ไม่ได้ และเซ็กส์จะถูกใจกันทั้งสองฝ่ายนั้น อุปกรณ์การใช้งานจำเป็นต้องบำรุงรักษากันด้วย กล้ามเนื้อมัดนี้จึงควรแน่นกระชับรับศึกในทุกกระบวนท่า 

     การฝึกขมิบ ใคร ๆ ก็รู้ว่าสำคัญ แต่จะขมิบยังไงให้ถูกต้อง Dr. Arnold H. Kegelสูตินรีแพทย์ท่านหนึ่งได้ค้นพบมาแล้ว จากปัญหาที่ผู้ป่วยหญิงคนหนึ่งมีปัญหาเรื่องการกลั้นปัสสาวะไม่ได้ โดยการฝึกขมิบของคุณหมอท่านนี้นอกจากจะช่วยแก้ปัญหาการกลั้นปัสสาวะไม่อยู่แล้ว ยังช่วยทำให้ช่องคลอดกระชับ มีเซ็กส์กันบรรเจิดกว่าเดิม และฝ่ายหญิงถึงจุดสุดยอดได้ง่ายด้วยนะเออ

วิธีการขมิบนี้มีชื่อว่า Kegel Exercise


     กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานที่ชื่อ PC จะอยู่โดยรอบครอบคลุมพื้นที่บริเวณนี้ทั้งหมดคือ ท่อปัสสาวะ ช่องคลอด และทวารหนัก ดังนั้นการฝึก Kegel Exercise ที่เป็นการขมิบและคลายกล้ามเนื้อมัดนี้ จึงได้ผลแบบเป็นแพคเกจ มาเริ่มกันเลย


  • จะยืนทำ นอนทำ หรือนั่งทำก็ได้ ให้ขมิบและนิ่งไว้นับ 1-10 ค้างไว้แล้วคลาย ควรขมิบให้ได้ 300-400 ครั้ง/วัน
  • ขมิบหลังอาหาร เช้า-กลางวัน-เย็น และก่อนนอน
         ไม่แน่ใจว่าจะยากเกินไปสำหรับสาว ๆ บางคนหรือเปล่า เพราะบางคนก็ไม่ชอบ ไม่อยากทำ คือเอาเป็นว่าถ้ายังกระชับอยู่ก็ทำวันละไม่ต้องเยอะ แต่สำหรับคนที่เคยคลอดลูกแล้ว อาจทำให้ช่องคลอดหลวม จึงควรฝึกเอาไว้ มัดใจสามี ก็อย่างที่บอก เรื่องนี้สำคัญสำหรับผู้ชาย ความรักและเซ็กส์ของสาว ๆ อาจเป็นอันเดียวกัน แต่ของผู้ชายส่วนใหญ่ ธรรมชาติสร้างมาแตกต่าง จึงต้องยอมรับ และช่วย ๆ กันให้ผ่านพ้นไปถึงสวรรค์ให้ได้ เพราะไม่ใช่เขาได้ฝ่ายเดียว คุณก็ได้นะเออ ไปฝึกกันไว้เลย ขมิบ นับ 1-10 แล้วคลาย ปฏิบัติ!       สุดท้ายนี้ ให้นึกถึงวลียอดฮิต "แค่ขยับ เท่ากับออกกำลังกาย" อันนี้ "แค่ขมิบ (ไม่มีใครรู้ด้วยซ้ำว่าขยับ) ก็เท่ากับออกกำลังกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน" ได้เช่นกัน 

    ความคิดเห็น