เลี่ยงการใช้น้ำส้มสายชูใน 9 สถานการณ์นี้

"彡  ! เลี่ยงการใช้น้ำส้มสายชูใน 9 สถานการณ์นี้

มาดามป้าเป็นคนนึงที่มีน้ำส้มสายชูติดบ้านไว้ตลอด ส่วนหนึ่งใช้สำหรับประกอบอาหาร แต่อีกประโยชน์นานัปการของน้ำส้มสายชูกับงานบ้าน
งานทำความสะอาด ทำให้มาดามป้า
ไม่เคยนอกใจน้ำส้มสายชู แต่เดี๋ยวก่อนมันมี
9 สถานการณ์ที่เราจะใช้น้ำส้มสายชูไม่ได้
ว่าแต่มันคือจุดไหนบ้างอ่ะ

1. ไม่ควรใช้น้ำส้มสายชูทำความสะอาดเคาท์เตอร์หิน บางบ้านเลือกใช้เคาท์เตอร์ในครัว โดยใช้หินมาติดบริเวณด้านบน ที่เราเรียกกันว่า ท๊อปเคาท์เตอร์ ซึ่งเราไม่ควรใช้น้ำส้มสายชูในการทำความสะอาด เพราะน้ำส้มสายชูนั้นมีกรดผสมอยู่ 5 เปอร์เซนต์ และมันสามารถสร้างความเสียหายให้กับหิน ไม่ว่าจะเป็นหินอ่อน หินแกรนิต หินไลม์หรือหินประเภทอื่นๆ ถ้าจะทำความสะอาดหินควรเปลี่ยนมาใช้น้ำสบู่แทน

2. ไม่ควรใช้น้ำส้มสายชูขจัดคราบไข่ เพราะมันจะเข้าไปผสมและแห้งไปกับไข่เหมือนโยเกิร์ต ทำให้ทำความสะอาดได้ยากมากขึ้น กรดในน้ำส้มสายชูจะไปจับตัวกับโปรตีน ทำให้ยิ่งเหนียว ดังนั้น หากจะทำความสะอาดคราบโปรตีน น้ำส้มสายชูจึงไม่ใช้สิ่งที่เหมาะ

3. น้ำส้มสายชูไม่เหมาะจะนำมาทำความสะอาดกระเบื้อง แม้ว่ามันจะสามารถกำจัดคราบเชื้อราได้ แต่มันก็สามารถทำให้ยาแนวและกระเบื้องเสียหายได้เช่นกัน เพราะน้ำส้มสายชู จะทำปฏิกริยากับซีเมนส์ โดยจะซึมเข้าไปในเนื้อซีเมนส์ ยาแนว และทำให้เกิดความเสียหายได้

4. ไม่ควรใช้น้ำส้มสายชูร่วมกับน้ำยาซักผ้าขาว
บางคนต้องการกำจัดเชื้อราในผ้า ก็ใส่น้ำส้มสายชูลงไปเล็กน้อยในเวลาซัก แต่ทั้งนี้ ต้องมั่นใจว่า ไม่มีการผสม หรือใส่น้ำยาซักผ้าขาวลงไป เพราะเมื่อสองอย่างนี้รวมตัวกัน มันจะกลายเป็นก๊าซคอลรีน ที่เป็นอันตราย ทำให้ผ้าเสียหาย หากสูดดมเข้าไปก็ก่อให้เกิดอันตรายได้อีก

5. ไม่ควรใช้น้ำส้มสายชูทำความสะอาดจอโทรศัพท์มือถือ แม้ว่าเราจะใช้น้ำส้มสายชูทำความสะอาดกระจกได้ดี แต่ไม่ควรนำมาใช้กับจอโทรศัพท์มือถือ หรือจอคอมพิวเตอร์ เพราะมันจะไปทำลายตัวเคลือบที่เคลือบป้องกันจอภาพบนอุปกรณ์ หรือหน้าจอของเราได้

6. ไม่ควรใช้น้ำส้มสายชูฆ่าแมลงศัตรูพืช บนต้นไม้ที่เราปลูก แม้ว่ามันจะสามารถป้องกันมด และแมลงอื่นๆ ได้ แต่การจะนำมาใช้ในสวน ต้องระมัดระวัง เพราะน้ำส้มสายชูนั้น ใช้กำจัดวัชพืชได้ด้วย ดังนั้น
มันก็ทำอันตรายกับต้นไม้ของเราได้เช่นกัน

7. ไม่ควรใช้น้ำส้มสายชูขัดหม้อ แม้ว่าเราจะสามารถใช้น้ำส้มสายชูผสมกับน้ำยาล้างจาน ทำความสะอาดจานชามได้หมดจด แต่สำหรับหม้อนั้น ไม่เหมาะ เพราะน้ำส้มสายชูจะทำปฏิกริยากับหม้อที่เป็นเหล็ก และอลูมิเนียม ทำให้ผิวของวัสดุเสียหาย แต่ถ้าเป็นสแตนเลสสตีล สามารถใช้ได้

8. ไม่ควรใช้น้ำส้มสายชูผสมกับสบู่กรด หากจะใช้ผลิตภัณฑ์ทั้งสองอย่างนี้ ในการทำความสะอาด
ให้เลือกใช้อย่างใดอย่างหนึ่ง เพราะหากผสมกัน
จะทำให้คุณสมบัติในการทำความสะอาดเสียไป

9. ไม่ควรใช้น้ำส้มสายชูกับผ้าที่เปื้อนสี
เช่นถ้าหากเสื้อขาวถูกกางเกงยีนส์สีเข้มตกใส่
ในกรณีนี้ น้ำส้มสายชูช่วยไม่ได้ เพราะมันจะยิ่งทำให้สีนั้นติดถาวร แต่ในทางกลับกัน หากเราใช้น้ำส้มสายชูกับผ้าใหม่ จะช่วยป้องกันไม่ให้ผ้านั้นสีตกใส่ชิ้นอื่น

ขอบคุณข้อมูลจาก : rodalesorganiclife.com
Cr : photo :m.imgur.com"

ความคิดเห็น