นักพนันมืออาชีพ

ผมได้ดูคลิปที่สัมภาษณ์นักพนันมืออาชีพอย่าง Billy Walters ซึ่งเขาก็มีอายุได้ 64 ปีแล้ว เขามีความเข้าใจในเรื่องความเสี่ยงและแนวทางของตัวเองเป็นอย่างดี เขาถูกตราหน้าว่าเป็น ?ชายที่อันตรายที่สุด? ในแวดวงการพนันพวกกีฬาต่างๆ 

Walters ถือว่าเป็นนักพนันมืออาชีพที่อยู่รอดมาได้มาอย่างยาวนาน ทั้งพนันพวกกีฬากอลฟ์และก็บิลเลียด และแน่นอนขาดไม่ได้ก็คือพนันฟุตบอลกับบาสเก็ตบอล ไม่แปลกที่เขาจะทำกำไรได้ต่อเนื่อง โดยเขามักจะหาเวลาพักผ่อนบ่อยๆมากกว่าที่จะกลับเข้าไปเล่นซ้ำอีก และแน่นอนทำให้เขาร่ำรวยถึง 100 ล้านในตอนนี้

จากการสัมภาษณ์นั้นจะอยู่ในส่วนด้านล่าง และพวกเราจะเข้าใจทันทีเลยว่าทำไมเขาถึงประสบความสำเร็จได้ พวกเราก็จะได้รู้ถึงสิ่งที่ Walters ได้เน้นย้ำนั้น มันก็มีเพียงไม่กี่ข้อเท่านั้น ในฐานะที่พวกเราเป็นเทรดเดอร์ มันก็ไม่ต่างกับนักพนันมากสักเท่าไรนัก พวกเราสามารถเรียนรู้แนวทางจากเขาได้ดังนี้คือ


? ความสำเร็จไม่ได้มาจากการวางเงินเดิมพันก้อนโต Walters ไม่เคยวางเงินเดิมพันก้อนเดียวจบ เขาจะมีการกระจายเงินเดิมพันในแต่ละจังหวะโอกาส เขามีความเชื่อมั่นว่าจะผลลัพธ์จะต้องออกมาเป็นแบบนี้แน่ๆ แต่เกมการพนันและกีฬาต่างๆมันก็จะมีความแตกต่างกันออกไป เขาจึงต้องหาแนวทางที่จะต้องป้องกันเงินทุนหากมีเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นด้วย สำหรับเทรดเดอร์เองนั้นก็ต้องอย่าเล่นหุ้นด้วยแนวคิดเพียงด้านเดียว


? ความสำเร็จจะเกิดมาจากการที่เราชอบในสิ่งที่ตัวเองทำอยู่Walters มีเงินอยู่ 100 ล้าน แล้วทำไมเขาถึงไม่วางเงินเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆล่ะ ทำแบบนี้ก็ได้ 1 ล้านต่อสัปดาห์แล้วไม่ใช่เหรอ ก็เพราะว่าเขารักในสิ่งที่ตัวเองทำอยู่ ไม่ใช่รักผลแพ้ชนะ ไม่ได้รักว่าจะต้องทำเงินให้ได้เท่านั้น เท่านี้ สำหรับเทรดเดอร์นั้น หากเราไม่ชอบเล่นหุ้น ก็เป็นเรื่องยากที่จะยืนหยัดต่อสู้กับตลาดหุ้นได้


? ทำกำไรให้เหมาะสมกับตัวเอง ในแต่ละปี Walters จะเพิ่มเงินเดิมพันตามเงินที่ตัวเองมีอยู่ ยิ่งไปกว่านั้นเมื่อไรที่ Walters เห็นจังหวะโอกาสเข้ามา เขาก็จะทุ่มเงินลงเต็มที่ เขาเชื่อว่าสิ่งที่ตัวเองทำอยู่เหมาะสมแล้ว และก็มองไปที่ผลกำไรให้มากที่สุด สำหรับเทรดเดอร์นั้น เมื่อเรามีโอกาสตีลูกโฮมรัน ก็จะต้องดูความเสี่ยงให้แน่ชัด แล้วก็หวดลูกเต็มที่ไปเลย


? จะต้องมีความคิดสร้างสรรค์ Walters จะวางเงินเดิมพันน้อยก็ต่อเมื่อเขาไม่ได้สนใจกีฬาในเวลานั้น แต่ส่วนใหญ่เขาก็จะกลับไปเข้าไปเล่นได้ดีอีกขึ้นก็ต่อเมื่อเขาได้ปรับปรุงระบบการเล่นพนันของเขาไว้แล้ว ทั้งดูทีมที่จะทำเงินกับเขาได้ เขาก็อาจจะเปลี่ยนไปเล่นอีกทีมหนึ่ง แล้วก็ไปทำกำไรก้อนโตอีกทีมหนึ่ง สำหรับเทรดเดอร์นั้น จะต้องไม่ยึดติดกับแนวทางใดแนวทางหนึ่ง จะต้องมองหาโอกาสจังหวะที่ดีกว่า


? จะต้องมียืดหยัดต่อสู้ให้ได้ คนที่มักจะเล่นพนันแล้วถังแตก ก็เป็นที่แน่ชัดว่าเป็นคนที่ไม่ยอมยืนหยัดต่อสู้อยู่กับเกม ซึ่งความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่นั้น สำหรับ Billy Walters จะท่องจำเรื่องนี้ไว้จนขึ้นใจและก็ต่อสู้กับมันต่อไป เขาเป็นคนที่คาดหวังในเรื่องความสำเร็จและเขาก็ยังยืนหยัดไปเรื่อยๆจนวันนั้นมาถึง สำหรับเทรดเดอร์นั้น จะต้องอยู่กับเกมและอย่ายอมแพ้เป็นอันขาด


? ยอมจำนนซะบ้าง แล้วไปชำระจิตใจตัวเองเสียใหม่ Walters ยอมรับว่ามีหลายคนที่ฉลาดปราดเปรื่องกว่าเขามาก ไม่ได้หมายความว่าเขาเสียความเชื่อมั่น แต่เขาจะหาเวลาพัฒนาอารมณ์ความรู้สึกและทักษะความสามารถที่ขาดหายไป เขาไม่สงสัยว่าความสำเร็จจะได้มายังไง แต่เขาเชื่อว่าจะต้องชำระความคิดจิตใจตัวเอง แล้วสร้างความฉลาดหลักแหลมขึ้นมา สำหรับเทรดเดอร์นั้น หากเราไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้ ก็ต้องหาแนวทางอื่นๆเข้ามาช่วยด้วย


? จะต้องวางเงินเดิมพันให้เหมาะสมในแต่ละช่วงเวลา หลายคนไม่ได้ร่ำรวยมาจากเพราะโชค และ Walters เองก็ได้ร่ำรวยมาจากเรื่องพวกนี้ เขาแค่อาศัยจังหวะโอกาสแต่ละครั้ง ทั้งเรื่องการวางเงินเดิมพันให้เหมาะสม และจากนั้นก็มาดูความเสี่ยงที่ได้รับในแต่ละครั้ง สำหรับเทรดเดอร์นั้น เมื่อเราเข้าใจวิธีเล่นหุ้นแล้ว ก็จะต้องนำเงินทุนเล่นหุ้นอย่างสมเหตุสมผลเมื่อเราคิดว่ามาถูกทางแล้ว อย่าใช้เงินเล่นหุ้นมากเกินไปเป็นอันขาด

ความคิดเห็น