แฉตัวเลขคนลำปางฆ่าตัวตายอื้อ



แฉตัวเลขคนลำปางฆ่าตัวตายอื้อ เผยยอดฮิตในกลุ่มวัยรุ่น-ผู้สูงอายุใน3อำเภอ 

ลำปาง - นายแพทย์ชิโนรส ลี้สวัสดิ์ นายแพทย์ 8 ด้านเวชกรรมป้องกันสำนักงานสาธารณสุข จ.ลำปาง เปิดเผยว่าจากรายงานขององค์การอนามัยโลกระบุว่ามีผู้ฆ่าตัวตายสำเร็จปีละกว่า 1 ล้านคน หรือ 1 คนต่อ 40 วินาที และพบว่าภาคเหนือมีสถิติการฆ่าตัวตายสูงสุด โดยจ.ลำปาง ติดอันดับ 10 ซึ่งประเด็นดังกล่าวทางสำนักงานสาธารณสุขได้ทำการวิจัยกลุ่มบุคคลที่ฆ่าตัวตายพบว่าสาเหตุหลักที่คนลำปางฆ่าตัวตายมาจากความผิดหวังจากครอบครัว, จากคนรัก และโทษตัวเอง ทั้งนี้ กลุ่มคนที่ฆ่าตัวตายมากที่สุดคือกลุ่มวัยรุ่นและวัยกำลังทำงานอายุระหว่าง 25-29 ปี รองลงมาเป็นกลุ่มผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป จากผลสำรวจพบว่าคนภาคเหนือนั้นมีฐานความคิดที่เชื่อคนง่าย, หัวอ่อน ซึ่งวัฒนธรรมความเป็นอยู่ของคนภาคเหนือก็เคยมีตำนานมาตั้งแต่อดีต เช่นสาวเครือฟ้าและวังบัวบาน สิ่งต่างๆ เหล่านี้สามารถเชื่อมโยงถึงปัจจุบัน สำหรับพฤติกรรมการเลียนแบบ และโรคประจำตัวนั้นมีอัตราส่วนน้อยมาก

สำหรับวิธีการฆ่าตัวตายนั้นแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มคือฆ่าตัวตาย และพยายามฆ่าตัวตาย โดยทั้ง 2 กลุ่มส่วนใหญ่จะใช้วิธีฆ่าตัวตายด้วยการกระโดดจากที่สูง, กินยา, ผูกคอตายและอาวุธปืน ทางสำนักงานสาธารณสุขได้ทำการศึกษาเพื่อหาวิธีป้องกันไม่ให้เกิดการฆ่าตัวตายด้วยการจัดทำโครงการคัดกรองบุคคลที่ซึมเศร้า มารับการบำบัดจิตใจ และโครงการถ้าเธอเหงาเราคือเพื่อน ในขณะเดียวกันจัดเจ้าหน้าที่เข้าพื้นที่เพื่อให้คำแนะนำปรึกษาสำหรับอำเภอในจ.ลำปาง ที่มีการฆ่าตัวตายมากที่สุด คือ อำเภอแจ้ห่ม, วังเหนือ และ อ.แม่เมาะ ใน 3 อำเภอได้ทำการศึกษาถึงสาเหตุการฆ่าตัวตายเกิดจากสภาพเศรษฐกิจ, ค่านิยม, ทะเลาะ, น้อยใจ, ผิดหวังในความรัก, ดื่มสุรา และโรคจิต อย่างไรก็ตาม อัตราการฆ่าตัวตายในจ.ลำปาง ในช่วง 9 เดือนแรกของปีงบประมาณอยู่ที่ 12.75 ต่อแสนประชากร ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูง และหลังจากทำโครงการดังกล่าวขึ้นมาคาดว่าในปีต่อไปสถิติคนลำปางฆ่าตัวตายลดลงอยู่ในอัตราส่วนที่น่าพอใจ

นางสาวเปี่ยมฤทัย ติบแก้ว ประธานเครือข่ายกลุ่มเยาวชน อ.เถิน จ.ลำปาง กล่าวว่า กลุ่มวัยรุ่นที่คิดฆ่าตัวตายนั้นส่วนใหญ่แล้วเกิดจากความไม่สมหวังทั้งเรื่องความรัก, สถาบันครอบครัวจึงประชดด้วยด้วยวิธีการคิดฆ่าตัวตาย บางกลุ่มใช้วิธีการเพื่อต้องการเรียกร้องความสนใจให้กับตัวเองแต่วิธีการทั้งหมดไม่ใช่เป็นทางออกที่ดี 


ความคิดเห็น